Press "Enter" to skip to content
GS. Nguyễn Văn Khang: VỐN TỪ TIẾNG VIỆT: NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA GS.TS HOÀNG VĂN HÀNH  VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA
GS. Nguyễn Văn Khang: VỐN TỪ TIẾNG VIỆT: NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA GS.TS HOÀNG VĂN HÀNH VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA

Từ là một trong những đơn vị quan trọng bậc nhất của hệ thống ngôn ngữ. Vì thế, ở thế kỉ XX, nhiều công trình nghiên cứu đã tập trung…...

 GS. Nguyễn Văn Khang: VỐN TỪ TIẾNG VIỆT: NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA GS.TS HOÀNG VĂN HÀNH VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA

 TIẾP CẬN LIÊN NGÀNH TRONG NGÔN NGỮ HỌC

 Nguyễn Văn Khang NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

 Nguyễn Văn Khang:SÁCH GIÁO KHOA “TIẾNG VIỆT” LỚP 1 TỪ KHẢO SÁT THỰC TÉ: NÊN DẠY P LÀ MỘT ÂM RIÊNG HAY DẠY P XEN LỒNG VỚI PH


Nguyễn Văn Khang Vấn đề kế hoạch hóa ngôn ngữ

kế hoạch hóa ngôn ngữCùng với chính sách ngôn ngữ (language policy), kế hoạch hóa ngôn ngữ (language planning) là một trong hai nội dung quan trọng nhất của ngôn ngữ học xã hội vĩ mô (macro sociolinguistics), có nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề về quản lý ngôn ngữ.
Ngôn ngữ là của riêng con người, theo đó, con người không chỉ biết sử dụng ngôn ngữ mà còn tác động tích cực vào ngôn ngữ để ngôn ngữ có thể phục vụ tốt nhất mục đích giao tiếp của con người. Với ba nội dung cơ bản là kế hoạch hóa địa vị ngôn ngữ (language status planning), kế hoạch hóa bản thể ngôn ngữ (language corpus planning) và kế hoạch hóa uy tín ngôn ngữ (language prestige planning), kế hoạch hóa ngôn ngữ được tiến hành như thế nào ở các cộng đồng giao tiếp (community of speech) còn tùy thuộc vào hàng loạt các nhân tố, trong đó nổi lên là: cảnh huống ngôn ngữ (language situation), thái độ ngôn ngữ (language attitude), mối quan hệ giữa kế hoạch hóa ngôn ngữ với chính sách ngôn ngữ.

Be First to Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *